TOP 20 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo hiệu quả an toàn

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường các thực phẩm tăng cân sẽ giúp bạn có thân hình cân đối, đầy đặn. Hơn nữa, việc tăng cân bằng thực phẩm được xem là an toàn hơn so với việc tăng cân bằng thuốc. Vậy người gầy nên ăn gì để tăng cân hiệu quả?

Nguyên nhân khiến bạn gầy ốm kinh niên

Khẩu phần ăn không đảm bảo nhu cầu năng lượng cơ thể cần

Trung bình một ngày, người nam cần 2500 calo cho các hoạt động cơ thể và  người nữ cần thì cần 2000 calo . Với những  người gầy ăn ít, hoặc ăn uống thất thường, hay bỏ bữa, chán ăn sẽ khiến cho cơ thể không cung cấp đủ năng lượng. Chính vì lý do này,  cơ thể phải lấy năng lượng dự trữ trong người ra để hoạt động. Và đó là lý do khiến bạn gầy.

Ăn nhiều nhưng chất lượng bữa ăn không đảm bảo

Ăn quá nhiều tinh bột, chất béo và chất đạm, không bổ sung rau củ quả và các loại vitamin khoáng chất cần thiết. Theo nghiên cứu của viện dinh dưỡng 80% người Việt Nam ăn uống thiếu các vi chất cần thiết cho cơ thể như: kẽm, magie, iod, selen, các vitamin nhóm B, D, K, E.

Điều này làm mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể, cũng như  không đảm bảo quá trình chuyển hóa hấp thu dinh dưỡng nên dẫn đến tình trạng gầy. Đây được xem là một trong những nguyên nhân gầy ốm phổ biến nhất.

Ăn nhiều nhưng hấp thụ lại chẳng bao nhiêu

Khả năng hấp thu thức ăn của cơ thể phụ thuộc nhiều vào số lượng các lợi khuẩn trong đường ruột. Tuy nhiên số lượng lợi khuẩn này ở người gầy thường bị thiếu vì những nguyên nhân sau:

– Bị stress do áp lực công việc học hành, căng thẳng.

-Ăn uống không khoa học: ăn nhiều chất béo, đạm, bột đường, sử dụng  rượu bia, các chất kích thích và ít ăn rau, quả.

– Bị các bệnh về đường ruột, hoặc uống thuốc kháng sinh, thuốc chữa bệnh.

Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo cơ bắp và phục hồi cơ thể. Nếu như bị thường xuyên rơi vào tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc và ngủ không đủ 8 tiếng 1 ngày, cơ thể sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, lừ đừ ăn uống kém và không thể nào tăng cân được.

Mắc một số chứng bệnh mãn tính về đường tiêu hóa

Bị đau dạ dày- tá tràng, viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa,  táo bón… hay một số căn bệnh mãn tính khác về đường tiêu hóa cũng chính là nguyên nhân khiến cho cơ thể ăn mãi không mập.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Lười vận động, nhưng lại thường xuyên sử dụng các chất kích thích như (hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê,…), cộng với việc  suy nghĩ tiêu cực, luôn lo lắng, buồn phiền chính là những lý do gián tiếp khiến cho người gầy không thể tăng cân được.

Cơ thể tích tụ quá nhiều gốc tự do ( chất độc)

Ngày nay, con người rất dễ ăn phải các loại thực phẩm độc hại như rau bị thuốc, thịt cá chăn nuôi công nghiệp còn tồn dư kháng sinh, hóa chất, uống nước bị ô nhiễm, hay sống, làm việc trong môi trường bị ô nhiễm.

Các chất độc hại khi xâm nhiễm vào cơ thể, chúng trở thành gốc tự do làm cho suy yếu hệ miễn dịch, dẫn đến tình trạng rối loạn hấp thụ dưỡng chất. Lúc này, khi chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể không hề được hấp thụ mà bị đào thải ra ngoài ngay lập tức.

Những nguyên tắc giúp người gầy dễ tăng cân

Lượng calo tiêu thụ thấp hơn lượng calo nạp vào

Nguyên tắc cơ bản nhất đối với người gầy muốn tăng cân là cần phải ăn uống với lượng thức ăn có lượng calo cao hơn so với lượng tiêu thụ mỗi ngày. Cụ thể, nhu cầu calo trung bình của một phụ nữ hoạt động nhẹ là 1.900 và nam giới là 2.200. Người gầy cần nạp vào thực phẩm có lượng calo cao hơn con số này để có thể tăng cân dễ dàng.

Ăn thành nhiều bữa trong ngày

Ngoài 3 bữa chính, người gầy nên ăn thêm 2 – 3 bữa phụ/ngày nếu muốn tăng cân nhanh. Bữa phụ sẽ giúp cơ thể có thể nhận được nguồn dinh dưỡng một cách liên tục và đầy đủ. Những thực phẩm nên ăn vào bữa phụ gồm sữa, bánh ngọt, nước ép, các loại hạt, hoa quả,…

Kết hợp vận động

Mỗi ngày chúng ta nên dành khoảng 30 phút để vận động nhằm giúp cơ thể hấp thu lượng dưỡng chất có trong thức ăn một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, việc vận động hợp lý còn giúp ăn ngon miệng hơn, đảm bảo chất lượng giấc ngủ và tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Nhờ vậy, kết quả tăng cân sẽ ổn định hơn, giúp người gầy có cơ bắp săn chắc và khỏe mạnh.

TOP Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo hiệu quả an toàn

Trứng gà

Bạn hãy bổ sung ngay trứng gà vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn, để có thể giúp cơ
thể bạn được bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng, từ đó sẽ giúp bạn có thể tăng cân một cách nhanh chóng, lành mạnh.

Lý do khiến trứng gà là một loại thực phẩm giúp bạn có thể tăng cân dễ dàng là bởi trong trứng gà có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như canxi, protein, các loại vitamin E, D, A cùng với cholesterol có lợi cho sức khỏe. Mỗi buổi sáng ăn một quả trứng cũng sẽ giúp bạn tăng cân chỉ sau vài tuần ăn như vậy.

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạt dẻ, quả óc chó, hạt hạnh nhân… đều có chứa một hàm lượng calo cao cùng với rất nhiều loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe và cơ thể bạn. Việc thêm vào trong khẩu phần ăn hàng ngày các loại hạt này sẽ giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ các chất cần thiết nhất, tăng thêm giá trị dinh dưỡng cao cho bữa ăn. Hơn hết, việc này cũng sẽ giúp bạn tăng cân lên một cách nhanh chóng mà hiệu quả nhất.

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo
Các loại hạt có giá trị dinh dưỡng rất cao

Quả bơ

Bơ là một loại quả được chị em phụ nữ rất yêu thích không chỉ bởi tác dụng làm đẹp cho da mà còn bởi tác dụng giúp người gầy tăng cân. Bởi trong quả bơ có chứa đến 14 loại vitamin khác nhau, chất béo lành mạnh, axit folic cùng với rất nhiều các chất khoáng quan trọng khác giúp ích cho việc phát triển của thể chất. Với quả bơ, bạn có thể chế biến ra nhiều hình thức khác nhau để thưởng thức như: salad, bơ chiên giòn hay sinh tố…

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo
Qủa bơ cung cấp nhiều chất béo cho cơ thể

Ngũ cốc

Bên cạnh các loại hạt được nêu ở trên, thì ngũ cốc cũng được xếp hạng là một trong những loại thực phẩm giúp hỗ trợ cho việc tăng cân hiệu quả chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Bởi trong ngũ cốc có chứa rất nhiều tinh bột, cho nên, việc
thường xuyên ăn các loại ngũ cốc như khoai, ngô, lúa mạch hay bánh mì… sẽ giúp cho cơ thể dễ dàng tăng cân hơn.

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo
Ngũ cốc chứa nhiều tinh bột giúp bạn dễ dàng tăng cân

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng protein, các loại vitamin và carlo giúp cho cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mỗi người. Bởi nguồn năng lượng rất dồi dào từ loại bơ này, cho nên bạn không cần thiết phải ăn quá nhiều đâu. Đối với những người muốn cải thiện vấn đề cân nặng của mình, thì tốt nhất là chỉ cần ăn khoảng 2 thìa bơ đậu phộng mỗi ngày mà thôi.

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo
Bơ đậu phộng giàu chất dinh dưỡng protein, vitamin, calo

Chuối

Là một loại hoa quả phổ biến đối với người Việt Nam, không những mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn không tạo mỡ, xây dựng cơ bắp nạc. Bởi chuối có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng cùng lượng đường, tinh bột dồi dào, nên với những người muốn tăng cân thì chuối là một thực phẩm rất hữu hiệu mà lại dễ ăn.

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo
Chuối chứa nhiều đường, tinh bột rất hữu hiệu dễ ăn

Sữa

Với những người muốn tăng cân nhanh chóng thì sữa chính là thực phẩm hàng đầu mà họ hướng đến. Trong sữa có rất nhiều thành phần dinh dưỡng cùng với các loại vitamin có lợi cao cho sức khỏe mỗi người.

Nếu bạn uống sữa đúng cách thì đảm bảo bạn sẽ có thể tăng cân một cách nhanh chóng, đồng thời, ngăn ngừa và phòng tránh được nhiều loại bệnh tật phổ biến cho cơ thể.

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo
Sữa là một trong những thực phẩm tăng cân, cải thiện vóc dáng được sử dụng nhiều nhất trong vài thập kỷ gần đây.

Trái cây sấy khô

Nếu như một số loại hoa quả tươi giúp cho cơ thể giảm cân thì hầu hết các loại trái cây sấy khô như mít, chuối, nho, mận, đào,… lại giúp cho cơ thể tăng cân nhanh chóng và hiệu quả. Trong các loại hoa quả sấy khô này có chứa một chất là chất béo bão hòa cùng với carbohydrate, các loại vitamin, chất xơ và rất nhiều những dưỡng chất, khoáng chất cần thiết cho cơ thể người. Khi ăn các loại hoa quả sấy khô chuẩn chất lượng, cơ thể bạn sẽ được duy trì một sức khỏe tốt, được cung cấp thêm nguồn năng lượng dồi dào và vì thế mà có thể tăng cân an toàn và tốt nhất.

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo
Trái cây chưa nhiều chất béo bão hòa, chất xơ

Thịt nạc

Những loại thịt nạc màu đỏ đều là những loại thực phẩm có thể giúp cơ thể tăng cân hiệu quả, đồng thời cũng giúp cho cơ thể xây dựng một hệ cơ bắp tốt, chắc khỏe. Các dưỡng chất protein có trong thịt sẽ cùng tham gia vào trong quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, giúp tăng khả năng thay thế các tế bào, hình thành nên những khối cơ bắp rắn chắc, khỏe khoắn.

Trong 100g thịt heo có chứa 548 calo, vì thế đây sẽ là một lựa chọn tốt cho những bạn muốn nạp nhiều calo, giúp ích cho sự tăng cân

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo
Thịt heo là một thực phẩm phổ biến có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng

Chocolate

Chocolate có rất nhiều lợi ích, đặc biệt có thể giúp tăng cân khi bạn ăn lượng nhiều, vì thế bạn có thể ăn một thanh chocolate mỗi ngày mà không lo lắng gì cho đến khi bạn đạt được mức calo và cân nặng mong muốn.

Chocolate còn biết đến với khả năng thúc đẩy tiến trình hồi phục của việc đau cơ. Bạn có thể ăn chocolate kết hợp với sữa, coca, hay pudding để làm phong phú thêm bữa ăn của mình. Bạn nên sử dụng chocolate đen với hàm lượng calo trên 70% cho quá trình tăng cân.

Mỗi thanh chocolate 100 gram có khoảng 600 calo và được đóng gói với các vi chất dinh dưỡng và các hợp chất tăng cường sức khỏe, bao gồm chất xơ, magiê và chất chống oxy hóa.

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo

Thịt ức gà cũng là thức ăn cho người gầy

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo

Ăn gì cho mập? Thịt gà là thức ăn cho người gầy tăng cân nhanh chóng. Trong 100gr thịt gà chứa 165 calo. Loại thực phẩm này cũng có nhiều chất đạm và tryptophan – một loại acid amin giúp tăng cường lượng serotonin trong não, khiến bạn có tinh thần sảng khoái hơn và giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống.

Có nhiều cách chế biến thịt gà để nó trở thành món ăn lý tưởng cho những người gầy đang muốn tăng cân. Thịt gà chiên có nhiều calo hơn so với thịt gà luộc. Tuy nhiên, thịt gà chiên lại khiến bạn nạp nhiều chất béo xấu vào cơ thể. Điều này không có lợi cho sức khỏe tổng thể cũng như mục đích tăng cân của bạn. Vì thế, bạn hãy ưu tiên chọn những cách chế biến thịt gà với ít dầu, mỡ.

Thịt heo nạc là thực phẩm tăng cân hiệu quả

Top 12 Thực phẩm dành cho người gầy nhanh béo

Thịt heo nạc là thực phẩm tăng cân chứa nhiều protein và calo. Trong 100gr thịt heo nạc có đến 548 calo. Vì thế, đây là thức ăn đáp ứng tốt nhu cầu bổ sung thêm calo cho cơ thể để tăng cân.

Bạn có thể dùng thịt heo chế biến thành nhiều món ăn ngon để làm mới thực đơn của mình mỗi ngày.

Nội dung bài viết được tham khảo từ nhiều nguồn Website uy tín:

  • https://chiakhoakhoedep.com/nguyen-nhan-gay-om-cua-nhieu-nguoi-hien-nay/
  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/dinh-duong-hang-ngay-cho-nguoi-gay-muon-tang-can/
  • https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/thuc-pham-giup-tang-can-nhanh/
  • https://toplist.vn/top-list/thuc-pham-danh-cho-nguoi-gay-nhanh-beo-6392.htm

 

Từ khoá:

thực phẩm dành cho người gầy
thực phẩm dành cho người gầy tăng cân
thực phẩm chức năng dành cho người gầy
thực phẩm cho người gầy muốn tăng cân
thực phẩm cho người gầy tập gym
thức ăn dành cho người gầy
thực phẩm chức năng dành cho người gầy của nhật
thực phẩm tăng cân dành cho người gầy
thực phẩm bổ sung dành cho người gầy
10 thực phẩm tăng cân cho người gầy
các thực phẩm dành cho người gầy
thực phẩm tăng cân cho người gầy lâu năm
những thực phẩm dành cho người gầy
thực phẩm cho người gầy tăng cân
thực phẩm bổ sung cho người gầy tập gym

Muasieure.vn
Logo
Enable registration in settings - general
Shopping cart